Micromax - một hãng sãn xuất thiết bị tiêu dùng Ấn Độ - cho hay họ sẽ giới thiệu một sản phẩm Windows Phone vào năm sau. Đồng sáng lập công ty - Rahul Sharma - đã nói:
Chúng tôi đang làm việc trên Windows Phone và bạn có thể trông đợi thành quả vào giữa năm 2014Khi Microsoft đang dẫn chuyển mình thành một công ty Thiết bị và Dịch vụ, liệu có còn chỗ nào cho các OEM khác chen chân vào mảnh đất của Windows Phone?
Giả sử như Microsoft bắt đầu bán phần cứng vào đầu năm sau, khi mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia đã khoác áo của mình, và họ quyết định giữ các phần mềm độc quyền tiếp tục độc quyền chỉ cho dòng máy Lumia thôi. Như thế sẽ đẩy các OEM vào tính huống thiếu thốn tính năng ghê gớm.
Quá nhiều "Nokia". Đấy chính là vấn đề.
Công bằng mà nói, Windows Phone 8 cũng có các ứng dụng gốc như Xbox music, cung cung cấp dịch vụ thuê bao (dù không "miễn phí" như Nokia Music), do đó sự vắng bóng một vài ứng dụng bổ sung chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc chơi. Nhưng sẽ thật sự khó khăn nếu các nhà sản xuất muốn phiêu lưu đến phân khúc cao cấp, phần béo bở nhất của thị trường. Ở nửa trên đó, nơi các điện thoại đắt tiền và "đỉnh" phải thực sự đỉnh, không được phép thua kém so với các sản phẩm cạnh tranh.
Vì thế, cho dù có thể chỉ cấn bán thiết bị với hệ điều hành và các ứng dụng gốc được cài sẵn, tôi vẫn mong đợi các OEM có thể làm nhiều hơn. Họ nên tạo ra các ứng dụng của riêng mình và tích hợp nó vào trong sản phẩm, với lí do không gì khác hơn chính là tạo ra bản sắc của riêng mình.
Đấy chính là con đường mà HTC đã đi, "HTC clock" quen thuộc xuất hiện như một Live Tile trên 8X/8S. Samsung còn đi xa hơn. Họ cung cấp hệ thống tin nhắn và lưu trữ media của riêng mình trên Windows Phone, tạo ra những "người dùng Samsung" khóa chặt với các dịch vụ đám mây của mình.
Những người mới đặt chân vào hành trình này sẽ phải quyết định bao nhiêu công sức phải được bỏ ra để xây dựng phần mềm. Tôi không dám chắc một thiết bị Windows Phone "vanilla" - một thiết bị bán ra mà không được tùy biến từ nhà sản xuất - liệu có đủ thu hút với người tiêu dùng trên thị trường quốc tế.
Tôi nói thị trường quốc tế, vì đối với thị trường dành riêng cho các nhà mạng, thì các sản phẩm đó lại có thể là một lợi thế. Một sản phẩm với một mức giá đặc biệt hay được sản xuất ra đúng theo những yêu cầu riêng của nhà mạng có thể dễ dàng đem đến thành công cho nhà sản xuất hơn. Một sản phẩm chỉ vừa đủ đáp ứng yêu cầu phần cứng tối thiểu của Windows Phone 8, cho dù là với cấu hình thấp nhất cũng chạy mượt mà hơn các sản phẩm Android trong tầm giá.
Tôi dám chắc là Micromax sẽ tập trung vào phân khúc tầm thấp của thị trường. Đấy là cách kinh doanh quen thuộc của họ. Tại quê nhà Ấn Độ, các sản phẩm Android của Micromax luôn có giá rẻ hơn các sản phẩm cạnh tranh của đối thủ. Việc họ tận dụng lợi thế về hiệu năng của Windows Phone 8, không có gì khác là mong muốn mở ra một dòng sản phẩm giá rẻ mới đầy thu hút.
Điều này đồng thời thách thức Nokia - kẻ đang lớn mạnh tại Ấn Độ - trên cả hai mặt trận. Nhưng điều này tốt cho người tiêu dùng. Còn tôi trông đợi để chờ xem Micromax (và các nhà sản xuất khác nữa) sẽ làm thế nào để thách thức xây dựng sự khác biệt trong các sản phẩm Windows Phone giữa các OEM.
Windows Phone vẫn là một nền tảng hấp dẫn với các nhà sản xuất. Bất kì phần cứng tầm thấp nào cũng có thể cạnh tranh tốt; hệ điều hành được xây dựng trên nền tảng cơ bản vững chắc, do đó chi phí đầu tư của bên thứ ba được giảm xuống đáng kể; chiến lược marketing và quảng cáo cho phép truyền đi một thông điệp rõ ràng hơn so với Android.
Mảnh đất vẫn rất màu mỡ.
Windows Phone cần hoàn thiện, nhưng các OEM cũng cần phải nỗ lực trong các sản phẩm của mình.
Theo: Allaboutwindowsphone, WPV