Máy tính

Điện thoại

Khoa học & Công nghệ

Thiết bị công nghệ

Portfolio

Cars Tech

» » Android 4.4 và Lumia 520: khi thị trường giá rẻ trở nên đắt giá


Khi Lumia 520 đang đem quả ngọt đến cho Nokia và Windows Phone, đưa số lượng smartphone WP lần đầu tiên vượt qua con số 10 triệu máy thì đồng thời nó trở thành một nguy cơ hiện hữu đối với kẻ đang thống trị thị trường – Android. Chỉ vài năm trước thôi, không xa lắm đâu, Android cũng từng một thời lăn lộn ở phân khúc tầm thấp trước khi nó bị cuốn vào vòng xoáy cấu hình và miệt mài với các sản phẩm high-end.

Và cho dù bạn có nghe bao nhiêu quảng cáo về HTC One, Samsung Galaxy S4 đi chăng nữa thì thực sự đến bây giờ, những sản phẩm giá rẻ vẫn là anh lính đi đầu trong cuộc chiến thị phần, đặc biệt tại các thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Và vì thế, khi người dùng tại những quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam... đang chuyển sang thích thú với Lumia 520 thì đó cũng là lúc mà tiếng chuông cảnh báo trong đầu Goolge bắt đầu rung lên. Có 2 lí do khiến cho Lumia 520 thành công hơn các điện thoại Android trong tầm giá:
  • Hiệu năng mà UI mượt mà. Điện thoại Android phổ thông “lag” và hỗn độn, chắc không ai còn phải tranh cãi gì, trong khi Lumia 520 có thể cạnh tranh với bất kì sản phẩm cao cấp nào về hiệu năng và sự mượt mà.
  • Thiếu cập nhật do các phiên bản Android ngày càng nặng. Cấu hình smartphone Android tầm thấp có thể trông khá ổn trên giấy tờ, nhưng nó luôn trở nên “lag” và “lag” hơn sau từng phiên bản Android.
Bây giờ, tiếng chuông báo động đã rung lên, Goole đã biết được rằng nếu cứ để Windows Phone tiếp tục thành công với những sản phẩm như Lumia 520 thì rồi một ngày chính Android sẽ nguy khốn. Câu chuyện về sự bùng nổ của Android có thể lặp lại, nhưng lần này là với Windows Phone.


Và họ tung ra Andorid 4.4 Kitkat như một cách đối phó với tình hình. Theo Goole, không chỉ giảm tiêu tốn bộ nhớ và các máy low-end có thể chạy mượt mà, họ còn hướng tới mục tiêu “một tỉ người dùng tiếp theo”. Nghe rất quen, đúng không. Như chúng ta đã nói trước đây, Google giờ đang lấy cảm hứng từ chính ý tưởng của Nokia.

Xây dựng một nền tảng có thể tạo ra những chiếc điện thoại cho tất cả mọi người luôn là trái tim của Android. Từ trước đến nay, một số sản phẩm low-end vẫn thường bị tụt lại phía sau khi các phiên bản Android mới hơn ra đời. Với Kitkat, chúng tôi đã làm cho Andorid nhẹ nhàng hơn bằng cách loại bỏ các tác vụ ngầm không cần thiết và giảm sự tiêu tốn bộ nhớ của các tính năng mà bạn thường xuyên sử dụng. Chúng tôi không chỉ làm điều đó với Android mà còn xuyên suốt cả các dịch vụ của Google như Chrome và Youtube. RAM (hay bộ nhớ) là một trong những linh kiện đắt nhất trên điện thoại, và khi Android có thể chạy mượt mà trên các thiết bị 512MB RAM vốn rất phổ biến trên thế giới, mang nó đến tầm tay của 1 tỉ người dùng smartphone tiếp theo.
Tuy nhiên, câu chuyện không đơn giản như thế. Android là một hệ điều hành cồng kềnh và chúng ta đã từng chứng kiến sự trôi qua lãng xẹt của “Project Butter” vốn được ca ngợi là sẽ khiến trải nghiệm Android mướt mắt hơn, vì thế hiệu năng của Kitkat trên các thiết bị tầm thấp vẫn còn nhiều nghi ngờ. Hơn nữa, tất cả các hàng từ Samsung cho đến Huawei đều có thiết kế cho mình những UI riêng khá nặng nề trên Android.

Trong ngắn hạn, sự phân mảnh của Android sẽ tiếp tục trao cho Microsoft và Nokia cơ hội để tăng tốc. Nhưng, điều họ phải làm là mang tới những trải nghiệm thay thế tốt như và tốt hơn Lumia 520 càng sớm càng tốt, và chúng ta sẽ tiếp tục bứt phá trong cuộc đua này.


Theo Nokiapoweruser, WPV

Nguyễn Toàn Trung

Welcome LCD10's technews website. LCD10 Community of Technology
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Select Menu