Máy tính

Điện thoại

Khoa học & Công nghệ

Thiết bị công nghệ

Portfolio

Cars Tech

» » Các nhà nghiên cứu phát triển phần mềm thực tế ảo giúp phơi bày hoạt động của não bộ

 ​

Các nhà nghiên cứu đến từ đại học California tại San Diego (UCSD) và tại San Francisco (UCSF) đã vừa tạo ra một phần mềm có tên "glass brain" giúp chúng ta có thể quan sát những phản ứng trước một kích thích bên trong não người theo thời gian thực.

Cộng tác cùng nhóm các nhà khoa học thần kinh là Philip Rosedale - nhà sáng lập công ty phần mềm ảo hóa Second Life. Ông chia sẻ rằng việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào các loại hình truyền thông kỹ thuật số là một thách thức lớn. "Chúng tôi cố gắng nhận biết những yếu tố quan trọng nhất có thể giúp mọi người cảm nhận như họ đang trò chuyện mặt đối mặt." Rosedale cũng vừa thành lập một công ty mới có tên High Fidelity và hiện đang phát triển một hệ thống ảo thế hệ tiếp theo.

Các nhà khoa học thần kinh đã sử dụng máy chụp cộng hưởng từ MRI để quét não của bà Yvette, vợ của Rosedale. Và để chuẩn bị cho màn trình diễn tại hội chợ SXSW vừa qua, họ đã cho bà Yvette đội một chiếc mũ được lắp các điện cực đo điện não đồ (EEG) để ghi lại hoạt động của não. Ngồi bên cạnh bà Yvette, Rosedale đeo kích thực tế ảo Oculus Rift để ông có thể quan sát một hình ảnh 3D về hoạt động não của vợ. Ông chia sẻ: "Giữa màn trình diễn, một số người ngồi dưới bảo tôi rằng hãy 'cù léc cô ấy đi'. Tôi không dám bởi … cô ấy sẽ giết tôi mất. Tuy nhiên, rốt cuộc tôi đặt bàn tay lên sườn cô ấy và véo, lúc này tôi thấy các vùng vỏ não vận động đã ngay lập tức sáng lên."


Thời điểm nhìn thấy vùng vỏ não này phát sáng rất có ý nghĩa với Rosedale bởi nó cho thấy sự liên hệ về thể chất giữa bản thân ông và vợ ông. Đối với Rosedale, đây là lý do tại sao phần mềm glass brain sẽ rất hữu ích. Ông cho biết: "Khi tôi nói chuyện và bạn gật đầu, bạn sẽ dõi theo nhịp điệu giọng nói của tôi và dự đoán khi nào tôi sẽ nói hết câu. Đây là một vài thứ mà chúng ta có thể nhìn thấy với điện não đồ (EEG)." Ông cũng cho rằng việc liên lạc bằng điện thoại di động thật "khủng khiếp" bởi độ trễ trong giao tiếp dù nhỏ nhưng vẫn có thể phá vỡ sự tương tác giữ 2 con người. "Trên điện thoại, bạn thường không thể phản hồi với những âm thanh như "mm-hm", những âm thanh này là dấu hiệu rất gần với thời điểm câu nói được kết thúc. Vì vậy, một trong số các yếu tố cảm xúc trong hoạt động giao tiếp sẽ bị mất đi."

Phần mềm glass brain có thể giúp bạn cải thiện biểu cảm khuôn mặt và phản ứng cơ thể trên các hình ảnh đại diện thực tế ảo. Ông giải thích: "Nó sẽ cho phép chúng tôi đặt ra một con số về chất lượng của hoạt động giao tiếp ảo và sau đó so sánh con số này với những gì xảy ra khi giao tiếp mặt đối mặt." Bằng việc kết nối nhiều chủ thể vào phần mềm glass brain và cho họ tương tác, "chúng tôi hy vọng có thể tìm ra tại sao hoạt động hội họp qua video dường như không hoạt động theo cách chúng ta mong muốn."

Ngay cả khi chúng ta sẽ không thể biết chính xác những gì một người nào đó đang nghĩ, Rosedale tin rằng việc quan sát các phản hồi của não theo thời gian thực có thể khiến con người trung thực hơn. Hiện tại, dĩ nhiên chúng ta không thể đội một chiếc mũ với hệ thống điện não đồ bên trong khi tham gia hội họp nhưng Rosedale cho biết trong tương lai, công nghệ sẽ khiến hoạt động não của chúng ta được phơi bày trên bàn họp.

"Sẽ như thế nào nếu tôi cho bạn thấy bạn muốn giao tiếp với tôi bằng thái độ lịch thiệp dựa trên những gì xảy ra trong não của bạn? Bạn có thể nói dối trên điện thoại nhưng sẽ khó hơn để nói dối trong môi trường thực tế ảo bởi nó phản ánh qua những chuyển động của não và cơ thể bạn," ông nói.

Nguyễn Toàn Trung

Welcome LCD10's technews website. LCD10 Community of Technology
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Select Menu