Máy tính

Điện thoại

Khoa học & Công nghệ

Thiết bị công nghệ

Portfolio

Cars Tech

» » » Tên lửa Anatares phát nổ có thể do lỗi của động cơ đẩy đời cũ


Hồi cuối tháng 10 vừa qua, tên lửa vận tải hàng hóa Antares do Orbital Sciences chế tạo cũng đã gặp sự cố và phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng. Trong thông báo vừa được Orbital Sciences đăng tải, những chứng cứ đầu tiên về vụ nổ đã được tiết lộ. Theo đó lỗi xảy ra với bộ phận bơm siêu nạp trong động cơ đẩy chính có thể là nguyên nhân bắt nguồn đám cháy. Nhưng điều đáng chú ý là động cơ dùng cho tàu Antares - Aerojet Rocketdyne AJ-26 về cơ bản là một động cơ NK-33 do Liên Xô chế tạo vào thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước được tái sử dụng. Qua điều tra, Orbital Sciences cũng cho biết sẽ ngưng sử dụng loại động cơ này trên các phiên bản Antares tiếp theo.

Hiện tại, Orbital Sciences là một trong số các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa lên trạm không gian quốc tế ISS cho NASA. Tên lửa Antares từng thực hiện 4 chuyến bay thành công trước khi gặp sự cố tại trung tâm không gian Wallops của NASA hồi ngày 28 tháng 10. Antares sử dụng 2 động cơ AJ-26 do bộ phận Aerojet Rocketdyne của GenCorp Inc. cung cấp. Công ty này đã mua đến 40 động cơ NK-33 để tái sử dụng và tùy biến. NK-33 được Liên Xô phát triển cho các chương trình khám phá Mặt Trăng nhưng chương trình này đã bị hủy bỏ do nhiều lần thử nghiệm bay thất bại.

Động cơ AJ-26 trên Antares.​

Sau sự cố trên, Orbital Sciences sẽ phải tiếp tục thực hiện một chuyến bay khác cho NASA. Theo hợp đồng ký kết với NASA qua chương trình dịch vụ cung ứng hàng hóa thương mại (CRS), Orbital Sciences sẽ phải cung cấp tối thiểu 8 chuyến bay vận tải lên trạm không gian ISS. Reuters cho biết Orbital Sciences sẽ mua tên lửa từ một nguồn bên ngoài nhưng chưa rõ tên để phóng các tàu hàng Cynus lên ISS vào năm 2015. Giám đốc điều hành Orbital Sciences - David W. Thompson không nói rõ sẽ mua từ bên nào nhưng tiết lộ các ứng cử viên tiềm năng sẽ bao gồm 2 nhà cung cấp thiết bị phóng tàu của Mỹ và 1 công ty của châu Âu. SpaceX của Elon Musk cũng là một trong những cái tên được nhắc đến nhưng công ty vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Đồng thời Orbital Sciences cũng cho biết sẽ ngưng sử dụng động cơ AJ-26 và tiến thành thay thế động cơ và nâng cấp hệ thống đẩy cho Antares vào năm 2016. Nguồn tin từ Tass của Nga cho biết Orbital đã kế hoạch mua một động cơ khác có tên RD-195 do NP Energomash - công ty có trụ sở tại Moscow sản xuất.

Video diễn biến vụ nổ của tên lửa Antares, không ai thiệt mạng nhưng thiệt hại lên đến 200 triệu USD.


Nguồn: ReutersOrbital​, Tinhte

Nguyễn Toàn Trung

Welcome LCD10's technews website. LCD10 Community of Technology
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Select Menu