Máy tính

Điện thoại

Khoa học & Công nghệ

Thiết bị công nghệ

Portfolio

Cars Tech

» » Phil Schiller: việc Samsung vi phạm bản quyền đã khiến Apple bị phai mờ và khó thu hút người dùng

Phil Schiller tại buổi lễ giới thiệu iPhone 5

Trong phiên toàn đang diễn ra để quyết định khoản tiền mà Samsung phải bồi thường cho Apple, trưởng bộ phận marketing Phil Schiller đã nói rằng việc sao chép trái phép của Samsung đã làm suy yếu "cái nhìn của thế giới dành cho Apple". Bằng việc sử dụng trái phép các bằng sáng chếmà Apple dùng cho iPhone, iPad, Samsung đã khiến thương hiệu Apple bị phai mờ, từ đó dẫn đến việc người tiêu dùng "nghi ngờ sức sáng tạo và khả năng thiết kế của chúng tôi mà trước đây chưa bao giờ diễn ra", Schiller nói. "Bởi vì việc vi phạm đang diễn ra, chúng tôi phải vất vả hơn để thu hút khách hàng và mang họ về với hệ sinh thái của Apple". Schiller nhớ lại lần đầu tiên ông thấy chiếc Samsung Galaxy và nói rằng "nó trông y hệt iPhone, giống đến nỗi người dùng sẽ bị rối".

Phiên tòa nói trên do thẩm phán Lucy Koh triệu tập Apple và Samsung để quyết định về khoản tiền 450 triệu USD mà bồi thẩm đoàn đã tính toán sai trong án phạt 1,05 tỉ USD của năm ngoái (còn khoản tiền 550 triệu USD còn lại được tính đúng thì Samsung bắt buộc phải trả). Apple đòi 380 triệu USD, trong khi Samsung chỉ muốn trả 52 triệu USD.

Đây là một phiên xử mà Samsung sẽ gặp nhiều khó khăn bởi hãng buộc phải thừa nhận việc sao chép trái phép bản quyền của mình, đồng thời phải thuyết phục tòa rằng Apple đang đòi hỏi cao hơn những gì hãng xứng đáng nhận được. Luật sư Bill Price của Samsung đã hỏi Schiller rằng "Apple không sở hữu bản quyền cho một thiết bị đẹp và quyến rũ. Điều đó có đúng không?", trong khi trưng ra một chiếc Galaxy Tab cho bối thẩm đoàn xem. Phản hồi lại, Schiller nói "tôi không biết thiết bị Samsung nào được phép sao chép sản phẩm của chúng tôi còn cái nào không thì không được phép. Còn về chiếc máy tính bảng đó, tôi không thể nói từ vị trí mà tôi đang đứng. Với tôi thì nó giống một chiếc iPad".

iPad mini cũng là một chủ đề được thảo luận trong phiên tòa. Samsung nói rằng nỗ lực Apple khi ra mắt chiếc iPad mini là bằng chứng cho thấy Apple đã sao chép ý tưởng từ những đối thủ khác. Price có chỉ ra những email mà các quan chức Apple thảo luận về một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ, tuy nhiên Schiller bác bỏ cáo buộc này. Ông nói quyết định ra mắt iPad mini "không phải là để cạnh tranh".

Trong suốt thời gian tranh luận, Schiller không ngần ngại tấn công đối thủ của mình. Ông cũng có gợi ý rằng sự thống trị của Samsung trong thị trường Android có thể là do việc sao chép bản quyền. "Một bên thì sao chép hoàn toàn, trong khi những công ty còn lại thì không copy nhiều như thế".

Lời khai từ một số nhân chứng khác sẽ tiếp tục được thu thập vào thứ 2 tuần sau và theo dự kiến, kết quả cuối cùng sẽ được tòa đưa ra trong thứ 3.


Nguồn: The Verge, The Wall Street Journal, CNET, Tinhte

Nguyễn Toàn Trung

Welcome LCD10's technews website. LCD10 Community of Technology
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Select Menu