Máy tính

Điện thoại

Khoa học & Công nghệ

Thiết bị công nghệ

Portfolio

Cars Tech

» » » Đánh giá Samsung Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014

Note 10.1 phiên bản mới có kiểu dáng mỏng nhẹ hơn, bút S Pen hỗ trợ thêm các tính năng tiện dụng cùng khả năng chạy đa nhiệm hấp dẫn.
 

Samsung Galaxy Note 10.1 2014.

Note 10.1 phiên bản 2014 có rất nhiều điểm tương đồng với Note 3 về thiết kế, yếu tố giúp Samsung nhấn mạnh tính nhất quán của các dòng sản phẩm không phân biệt kích thước màn hình. Đây có thể coi là dòng máy tính bảng màn hình 10,1 inch có thiết kế hấp dẫn nhất mà Samsung từng sản xuất đi kèm là cấu hình mạnh mẽ, màn hình siêu nét, khả năng nhắn tin gọi điện như di động thông thường và đặc biệt nhất là ghi chú độc đáo với bút viết S Pen thế hệ mới.

Note 10.1 có độ mỏng 7,9 mm, cân nặng 535 gram. Máy có kích thước 10,1 inch đi cùng là độ phân giải cao hơn cả chuẩn Full HD 2.560 x 1.600 pixel tương tự như Google Nexus 10. Về cấu hình, Note 10.1 sử dụng chip Octa 8 nhân của Samsung với tốc độ 1,9 GHz và RAM lớn nhất trên thiết bị di động hiện nay là 3 GB. Mặt sau là camera 8 megapixel còn phía trước có máy ảnh 2 "chấm". Máy được trang bị các bộ nhớ trong dung lượng 16 GB cùng khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ dung lượng tối đa 64 GB.

Giá bán tham khảo tại Việt Nam là 13,99 triệu đồng.
 

Note 10.1 2014 Edition tạo ấn tượng hoàn toàn khác biệt so với phiên bản 2013 ngay từ khi cầm trên tay lần đầu tiên. Trong khi phiên bản cũ có nhiều nét bo tròn, thêm dải loa phía trước hai bên tạo cảm giác cồng kềnh thì model mới gọn gàng hơn hẳn, nét thiết kế trung tính hơn và phù hợp với cả người dùng là nam và nữ khi chọn màu sắc đen hoặc trắng. Cân nặng của model mới chỉ còn 535 gram giúp cầm trên hai tay rất thoải mái. Dù vậy, nếu cầm bằng một tay, người dùng chỉ có thể sử dụng theo chiều dọc trong khi chiều ngang hơi mất cân bằng và tạo cảm giác nặng khá rõ.

Ngoài độ mỏng ấn tượng hơn là 7,9 mm, Note 10.1 2014 cũng có một nâng cấp về thiết kế đáng chú ý khác là viền màn hình mỏng giúp máy gọn gàng hơn. Phần viền hai bên mỏng hơn một chút so với phần trên và dưới nhưng vẫn đủ để ngón tay tỳ vào mà không chạm đến màn hình trong quá trình sử dụng.
 

Khi nhìn từ mặt sau, không khó để nhận biết mẫu máy tính bảng mới của Samsung thuộc dòng Note bởi triết lý thiết kế giống hoàn toàn so với Note 3. Chất liệu nhựa giả da vân nổi sần giúp người dùng cầm máy chắc chắn, ít bám dính mồ hôi và bụi bẩn cũng như tạo cảm giác sang trọng hơn so với loại nhựa trơn bóng. Ở gần các cạnh là các vết chỉ may được làm giả. Nổi bật ở gần mép trên của mặt sau là camera với đèn flash LED tích hợp.
 


Ở phần viền máy, Samsung cũng chọn cách thiết kế mạ kim loại với nhiều rãnh nhỏ tương tự như Galaxy Note 3 và Galaxy S4. Phía cạnh trên là phím nguồn, tăng giảm âm lượng và cổng hồng ngoại để điều khiển các thiết bị điện tử. Ngay cạnh trái là giắc cắm tai còn bên phải là khe cắm thẻ nhớ microSD, microSIM, hộc cắm bút S PEN. Đáng chú ý là thế hệ mới bút S Pen có thể cắm vào máy theo hai chiều khác nhau thuận tiện hơn so với chỉ một chiều như thế hệ cũ.
 

Giống như nhiều tablet chạy Android cỡ khoảng 10 inch khác, Galaxy Note 10.1 thực sự chỉ phù hợp để sử dụng theo chiều ngang. Do tỷ lệ màn hình 16:10 khá dài nên khi cầm dọc mất sự cân đối cần thiết và cũng khá khó theo dõi. Chính vì vậy, nhà sản xuất cũng bố trí để tối ưu cho kiểu dùng nằm ngang với phím Home, hai phím cảm ứng hai bên tuyền thống cũng như logo Samsung, camera trước và cảm biến sáng phía trên.
 

 
Không bố trí loa trực diện ở mặt trước như phiên bản 2013, model mới đưa ra hai cạnh bên cùng chất lượng tốt hơn đáng kể. Âm lượng của loa khá lớn và hơi thiên về âm treble nên tiếng khá trong, phù hợp nghe các loại nhạc nhẹ. Thiết bị nhờ vậy rất phù hợp cho nhu cầu giải trí cá nhân trong các không gian ít ồn ào.
 
Nghe nhạc theo thư mục với trình nghe nhạc trực tiếp của Samsung.

Phần mềm nghe nhạc đi kèm với giao diện TouchWiz của Note 10.1 có khá nhiều tình năng, hỗ trợ nhiều loại định dạng tập tin bao gồm cả loại chất lượng cao FLAC và Wave. Một điểm khá thú vị là trình nghe nhạc này có thể hỗ trợ phát theo thư mục mà người dùng sao chép vào, tính năng vốn chỉ có với các ứng dụng nghe nhạc của bên thứ 3. Phần mềm cũng cho phép người dùng giả lập hệ thống âm thanh theo môi trường xung quanh khá tiện dụng. Tuy nhiên, máy chưa hỗ trợ các bộ giải mã codec pX và AC3.

Màn hình
 
Màn hình với độ phân giải tăng gấp 4 lần so với phiên bản cũ.

Galaxy Note 10.1 sử dụng công nghệ màn hình Super Clear LCD với độ phân giải cao hơn 4 lần so với thế hệ trước là 2.560 x 1.600 pixel. Trang bị này giúp máy có mật độ điểm ảnh là 299 ppi, cao nhất trong số các tablet có cùng kích thước. Thông số của màn hình Note 10.1 mới khá giống so với Nexus 10 cũng do Samsung sản xuất tuy nhiên nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết chúng thực chất khác nhau.

Chất lượng hiển thị của Note 10.1 là rất ấn tượng với màu sắc rực rỡ, màu đen thể hiện sâu trong khi góc nhìn lớn và không bị biến đổi màu sắc với từng góc độ. Máy cũng có độ sáng lớn nên có thể nhìn ngoài trời mà không gây chói, lóa. Màn hình của Note 10.1 thể hiện màu trắng có hơi chút ngả vàng nên khi đọc sách hay lướt web đỡ bị mỏi mắt. Tuy nhiên, sản phẩm khá dễ bị bám bẩn vân tay và dễ phát hiện khi ở chế độ nghỉ khiến việc vệ sinh phải thường xuyên.
Hiệu năng
 
Điểm đánh giá hiệu năng của máy.

Galaxy Note 10.1 sử dụng bộ nhớ vào loại "khủng" nhất hiện nay với một tablet Android là chip Octa 8 nhân với tốc độ 1,9 GHz và RAM tới 3 GB. Trong các thử nghiệm về hiệu năng, máy đạt 18.526 điểm với Quadrant Standard Edition, 33.752 điểm với chương trình AnTuTu Benchmark, tương đương với Galaxy Note 3.

Samsung cũng đưa ra nhiều tính năng nhằm tận dụng phần cứng của mình. Đáng kể nhất chính là khả năng chạy cùng lúc 8 ứng dụng trên cùng một màn hình (chia thành nhiều cửa sổ cùng hiển thị như máy tính Windows). Máy có thể xử lý nhanh ở khoảng 5 ứng dụng và khi mở cả 8 ứng dụng thì hơi chậm nhưng vẫn có thể thao tác được.
 
Màn hình chia đôi chạy 2 ứng dụng cùng lúc.

Một ưu điểm khác của dòng Note cũng được mang lên dòng sản phẩm này là tính năng chia đôi màn hình để thao tác với hai ứng dụng. Người dùng đã có thể điều chỉnh kích thước từng ứng dụng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tuy có cấu hình rất mạnh nhưng Note 10.1 thỉnh thoảng vẫn xảy ra hiện tương đơ nhẹ trong khoảng một giây. Tình trạng này khá phổ biến với các tablet chạy Android nhiều khả năng là do nền tảng của Google vẫn chưa thực sự tối ưu tốt cho máy tính bảng.

Bút S Pen
 
Menu Air Command hiện ra mỗi khi rút bút hoặc bấm nút trên thân bút khi gần chạm màn hình.

S Pen trên Note 10.1 cho những trải nghiệm thú vị với một số tính năng mới. Ngay khi rút bút ra khỏi máy, màn hình sẽ hiển thị Air Command với 5 phím tắt bao gồm Action Memo, Scrap booker; Screen Write, S Finder và Pen Windows.
 
Mở cùng lúc 8 cửa sổ ứng dụng.

Phần ghi chú trên Memo vẫn có khả năng nhận diện chữ viết và số tốt nhưng ưu việt hơn khi cho phép người dùng sử dụng dữ liệu này trực tiếp. Ví dụ khi viết số điện thoại bằng bút, phần mềm cho phép nhận dạng số, chọn các thao tác như lưu vào danh bạ, gửi tin nhắn, gọi trực tiếp rất tiện dụng. Tương tự như vậy khi viết địa chỉ có thể chuyển sang tìm kiếm với Google Maps.
 
Khả năng nhận dạng chữ viết và số được sử dụng hiệu quả hơn.

Trong khi đó, tính năng Scrap Booker cho phép trích xuất một khung bất kỳ trong hình ảnh trên màn hình để lưu trữ rất thuận tiện khi lướt web. Trong khi đó Pen Windows cho phép người dùng mở nhiều ứng dụng với mỗi cửa sổ nhỏ để thao tác cùng lúc bao gồm cả Youtube, lướt web, gọi điện.... Trong thử nghiệm máy có thể chạy tối đa 8 ứng dụng cùng lúc.

Camera
 
Trình chụp ảnh cho phép chọn nhiều chế độ chụp.

Galaxy Note 10.1 trang bị camera phía sau độ phân giải 8 megapixel có đèn flash LED trợ sáng. Chất lượng hình ảnh của máy ở mức khá và ít có sự khác biệt so với các mẫu di động cùng độ phân giải cảm biến phổ thông hiện nay. Màu sắc lên khá tốt nhưng độ chi tiết của hình ảnh chưa thực sự cao. Khi chụp cảnh ngoài trời sáng, dải tương phản chưa đủ nên có nhiều chỗ bị quá sáng và chuyển vùng bị gắt. Tuy nhiên, chất lượng của camera như vậy với một mẫu tablet có thể coi là thừa đủ dùng.

Thời gian sử dụng pin

Galaxy Note 10,1 trang bị bộ pin Li-Po dung lượng 8.220 mAh. Theo công bố của Samsung, máy có thời gian chờ là 2.230 tiếng, 98 tiếng chơi nhạc liên tục. Trong các thử nghiệm thực tế, máy có thể chạy video liên tục trong hơn 9 tiếng (kết nối Wi-Fi và 3G vẫn mở). Với mức sử dụng thông thường như lướt web khoảng 2 tiếng, chơi game khoảng hơn một tiếng, khoảng một tiếng cho lướt facebook mỗi ngày, đồng bộ hai tài khoản email thì thời gian sử dụng được khoảng 1,5 ngày. Đây là mức sự dụng khá tốt so với nhiều tablet Android.

Theo Số Hóa

Nguyễn Toàn Trung

Welcome LCD10's technews website. LCD10 Community of Technology
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Select Menu